Đăng lúc: 16:38:30 29/07/2020 (GMT+7)

Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ Nhiệm kỳ 2020 - 2025

ĐẢNG BỘ THỊ XÃ NGHI SƠN

ĐẢNG ỦY TRƯỜNG CAO ĐẲNG

NGHỀ NGHI SƠN

                               *                           

Số: 06 - QC/ĐU


ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Thanh Hóa, ngày 08 tháng 6 năm 2020

 

QUY CHẾ LÀM VIỆC

Của Ban chấp hành Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn,

nhiệm kỳ 2020 - 2025

 
   




Căn cứ Điều lệ Đảng Cộng Sản Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 97-QĐ/TW, ngày 22/3/2004 của Ban Bí thư về Quy định chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp;

Căn cứ Quyết định số 2531-QĐ/TU ngày 05/6/2020 của Ban thường vụ Thị ủy Nghi Sơn về việc chuẩn y kết quả bầu cử Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ Trường Cao đẳng nghề Nghi  Sơn, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn, nhiệm kỳ 2020 - 2025 họp ngày 06/6/2020  đã nhất trí thông qua Quyết định ban hành Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn khóa I, với những nội dung dưới đây:

CHƯƠNG I

TRÁCH NHIỆM QUYỀN HẠN CỦA TẬP THỂ

Điều 1. Trách nhiệm của Ban chấp hành Đảng bộ:

Ban chấp hành Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn là cơ quan lãnh đạo của tổ chức Đảng giữa hai kỳ đại hội của Đảng bộ, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện Nghị quyết và Chỉ thị của Ban Chấp Trung ương, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ, Nghị quyết và Chỉ thị của Đảng bộ cấp trên và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trách nhiệm của Ban chấp hành Đảng bộ tập trung vào các mặt công tác:

1. Lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ, Quy chế văn hóa công sở và các Quy định của nhà trường; thực hiện các chính sách đối với cán bộ viên chức và người lao động trong nhà trường.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy nhà trường; hoạt động của Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy, kịp thời phòng ngừa quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động của nhà trường; bảo đảm an ninh chính trị nội bộ.

3. Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức hàng năm, các phong trào thi đua. Phát hiện, bồi dưỡng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo và tiết kiệm trong công tác và sinh hoạt.

4. Lãnh đạo xây dựng và thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ theo phân cấp.

5. Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong đơn vị xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo luật định và điều lệ của mỗi đoàn thể.

6. Xem xét khen thưởng, kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền.

7. Quản lý tài chính đảng theo phân cấp của Đảng uỷ cấp trên.

Điều 2. Quyền hạn của Ban chấp hành Đảng bộ:

1. Ban hành Nghị quyết và Thông báo về các chủ trương và tình hình hoạt động của Đảng bộ nhằm thực hiện tốt trách nhiệm trong Điều 1 của bản Quy chế này.

2. Bình xét, công nhận khen thưởng và kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên thuộc Đảng bộ. Đề nghị lên cấp uỷ cấp trên khen thưởng cho các tổ chức đảng và các đảng viên thuộc Đảng bộ có thành tích theo quy định của Đảng.

3. Thông qua Nội dung và Kế hoạch chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ khi hết nhiệm kỳ.

Điều 3. Trách nhiệm và quyền hạn của Ban thường vụ

         Ban Thường vụ Đảng ủy là cơ quan thay mặt Đảng ủy lãnh đạo công tác Đảng bộ giữa hai kỳ họp của Đảng ủy và có trách nhiệm, quyền hạn như sau:

        1. Quyết định Chương trình làm việc hàng tháng, hàng quý và năm của Ban Thường vụ; phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ.

        2. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; Quyết định thời gian và chuẩn bị Nội dung, Chương trình các phiên họp của Đảng ủy; Báo cáo Đảng ủy những công việc Ban Thường vụ giải quyết giữa các phiên họp của Đảng ủy. Ban Thường vụ họp mỗi tháng 1 lần, khi cần thiết có thể họp Ban Thường vụ đột xuất, hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy mở rộng.

        3. Quyết định những vấn đề cấp bách, quan trọng trong thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, của Ban Chấp hành Đảng bộ trường; giải quyết một số công tác đột xuất của Đảng bộ, tham gia ý kiến với Hiệu trưởng về một số vấn đề quan trọng khi Hiệu trưởng đề nghị hoặc khi Ban thường vụ thấy cần thiết phải có ý kiến mà chưa triệu tập được hội nghị Đảng ủy.

        4Thực hiện các nhiệm vụ về công tác tổ chức và cán bộ:

        a) Thảo luận và Quyết nghị những nội dung công tác cán bộ đối với cấp phó các khoa, phòng, trung tâm, đơn vị trực thuộc trường, phó các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

        b) Nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm theo quy định của Đảng; Phối hợp với Ban Giám hiệu trong việc nhận xét, đánh giá, giới thiệu cán bộ để đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, cách chức, miễn nhiệm cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.

        c) Quyết định việc vận dụng các chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý theo phân cấp. Quyết định dự toán và quyết toán ngân sách Đảng hàng năm.

        d) Thảo luận và quyết nghị việc tiếp nhận và thuyên chuyển công tác CBVC từ cấp phó đơn vị trở lên.

        5. Tự phê và phê bình trong tập thể Ban Thường vụ và từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ theo quy định.

        6. Chịu trách nhiệm xét duyệt nội dung, phương án nhân sự Đại hội Đảng của các Chi bộ.

        7. Chỉ đạo hoạt động của các bộ phận giúp việc cho Đảng ủy.

 

CHƯƠNG II

TRÁCH NHIỆM QUYỀN HẠN CỦA CÁ NHÂN

Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Bí thư Đảng uỷ:

1. Là người chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành mọi hoạt động của Đảng uỷ và Đảng bộ.

2. Nắm vững Nghị quyết đại hội Đảng bộ, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy cấp trên cũng như chức năng và nhiệm vụ của nhà trường để đề xuất với Ban chấp hành những biện pháp thực hiện chức năng nhiệm vụ của Đảng bộ sát với tình hình thực tế của đơn vị.

3. Chủ trì các cuộc họp của Ban chấp hành Đảng bộ. Ký các văn bản quan trọng như: Nghị quyết, Quyết định. Thay mặt Ban chấp hành giải quyết các công việc liên quan với Đảng uỷ cấp trên, với Ban chấp hành Đảng bộ và lãnh đạo nhà trường.

4. Trực tiếp phụ trách công tác tư tưởng, tổ chức, tuyên truyền, thi đua khen thưởng, kỷ luật của Đảng uỷ.

Điều 5. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó bí thư Đảng uỷ:

1. Thay mặt Bí thư Đảng uỷ giải quyết các công việc khi Bí thư đi vắng hoặc được Bí thư ủy quyền.

2. Cùng với Bí thư phối hợp điều hành các công việc hàng ngày của Ban chấp hành, phụ trách công tác đoàn thể; kiểm tra hoạt động của các chi bộ.

3. Ký các văn bản hành chính như: Thông báo, các văn bản triển khai các hoạt động của Đảng bộ nhà trường.

Điều 6. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Ban thường vụ

- Chuẩn bị chương trình, nội dung các kỳ họp của Ban chấp hành.

- Thường trực Văn phòng Đảng ủy; phụ trách công tác chuyên môn; quản lý hồ sơ đảng viên; tiếp nhận và xử lý các văn bản về công tác Đảng.

- Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra, tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng; chịu trách nhiệm về hoạt động của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy.

Điều 7. Nhiệm vụ và quyền hạn của uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ:

Chịu trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công; đề xuất các chủ trương, biện pháp cụ thể trong lĩnh vực được phân công phụ trách và trong hoạt động chung của Đảng ủy.

Được thông tin đầy đủ về tình hình chung của Đảng bộ và các vấn đề cần thiết khác; có quyền chất vấn và được trả lời về hoạt động của Ban Thường vụ và các thành viên khác trong cấp ủy; tiến hành trong tổ chức và theo đúng nguyên tắc sinh hoạt đảng.

CHƯƠNG III

NGUYÊN TẮC VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC

Điều 8. Nguyên tắc làm việc:

- Ban chấp hành Đảng bộ hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Các nghị quyết, chủ trương lớn, được thảo luận và quyết định theo đa số, khi thi hành các chủ trương, nghị quyết, tuân thủ nguyên tắc cấp dưới phục tùng cấp trên, từng cá nhân theo nhiệm vụ được phân công chịu trách nhiệm trước tập thể Ban chấp hành.

- Không được tùy tiện phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các Chủ trương, Chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận.... của Ban Chấp hành, của Đảng cấp trên khi chưa có sự đồng ý của Đảng ủy, Thường vụ Đảng ủy.

- Hằng năm, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ kiểm điểm trước Ban Chấp hành về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công; tự phê bình và phê bình tại hội nghị chi bộ với tư cách đảng viên sinh hoạt tại chi bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân và tập thể, báo cáo kết quả trước Ban Chấp hành Đảng bộ nhà trường. Ban Chấp hành Đảng bộ kiểm điểm hoạt động và báo cáo trước Hội nghị tổng kết năm của Đảng bộ và báo cáo tại Đại hội Đảng bộ.

 

Điều 9. Chế độ sinh hoạt và làm việc:

1. Ban chấp hành Đảng bộ họp mỗi tháng 1 lần. Trường hợp đột xuất có thể triệu tập hội nghị bất thường.

2. Chế độ báo cáo:

- Hội nghị thường kỳ của Ban chấp hành có trách nhiệm thông báo tình hình chung và những công việc đã giải quyết giữa hai kỳ họp và dự kiến chủ trương thực hiện những công việc của tháng tiếp theo. 

- Thực hiện chế độ báo cáo Quý, sơ kết 6 tháng, tổng kết năm và các báo cáo đột xuất theo quy định của Đảng uỷ cấp trên.

CHƯƠNG IV

MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC

Mối quan hệ công tác giữa Đảng, chính quyền và đoàn thể được thực hiện theo quy định của Trung ương Đảng, Nhà nước và các Bộ hay Luật có liên quan.

Điều 10. Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Thị ủy Nghi Sơn, cấp uỷ cần liên hệ thường xuyên, nhằm:

1. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo và phản ánh kịp thời tình hình Đảng bộ với Huyện ủy.

2. Tạo điều kiện thuận lợi để Thị ủy tiếp xúc trực tiếp với cơ sở khi có yêu cầu.

3. Xác lập mối quan hệ thường xuyên với các cấp uỷ địa phương nơi trường đóng và địa phương có đảng viên thuộc Đảng bộ cư trú để quản lý đảng viên theo Quy định 213-QĐ/TW ngày 02/01/2020.

Bí thư và Phó bí thư Đảng uỷ được Ban chấp hành uỷ nhiệm thực hiện mối quan hệ này.

Điều 11. Đối với lãnh đạo nhà trường:

1. Đối với công tác quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ:

- Công tác tổ chức và cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo và quản lý thống nhất của Đảng theo phân cấp; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Đối với những vấn đề tổ chức và cán bộ do đơn vị quyết định thì trên cơ sở đề xuất của Hiệu trưởng nhà trường, tập thể cấp uỷ cơ sở thảo luận đề ra Chủ trương, Nghị quyết và lãnh đạo thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy trình và thẩm quyền trong việc sắp xếp bộ máy quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ.

- Đối với các vấn đề tổ chức và cán bộ thuộc thẩm quyền của cấp trên thì cấp uỷ cùng Hiệu trưởng thảo luận thống nhất đề nghị lên cấp trên xem xét quyết định.

- Đối với cán bộ viên chức là cấp uỷ viên, Bí thư, phó Bí thư Chi bộ trực thuộc Đảng uỷ, uỷ viên ban chấp hành các đoàn thể khi có yêu cầu điều động thì Hiệu trưởng trao đổi với cấp uỷ, ban chấp hành các đoàn thể trước khi ra Quyết định.

- Cấp uỷ lựa chọn, giới thiệu người ứng cử vào cơ quan lãnh đạo của các đoàn thể theo đúng Điều lệ của đoàn thể.

2. Cấp uỷ phối hợp với lãnh đạo nhà trường trong việc tổ chức thực thi nhiệm vụ công tác và tham gia xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt.

3. Đảng uỷ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường trên cơ sở Đảng bộ là hạt nhân chính trị theo quy định của Đảng. Đảng ủy bảo đảm và tạo điều kiện cho Hiệu trưởng thực hiện trách nhiệm, quyền hạn được giao; Hiệu trưởng đảm bảo và tạo điều kiện để Đảng bộ tổ chức hoạt động. Khi Đảng ủy và Hiệu trưởng có ý kiến khác nhau thì Hiệu trưởng quyết định theo quyền hạn và chịu trách nhiệm về quyết định đó, đồng thời báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Điều 12. Đối với chi bộ:

1. Chi uỷ Chi bộ hoặc Bí thư đối với Chi bộ không có Chi ủy, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chấp hành Đảng bộ. Thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các Nghị quyết của Đảng uỷ và có trách nhiệm phản ánh tình hình hoạt động Chi bộ, đảng viên và tâm tư nguyện vọng của cán bộ viên chức và người lao động về Đảng uỷ. Tham dự đầy đủ các hội nghị Ban chấp hành Đảng uỷ triệu tập.

2. Kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ khi Đảng viên vi phạm kỷ luật hay khi xảy ra các sự việc ảnh hưởng tới đời sống, việc làm và kỷ luật chung của đơn vị.

3. Ban chấp hành Chi bộ có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo Đại hội Chi bộ, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi bộ; phân cấp quản lý thu chi đảng phí cho các Chi bộ.

Điều 13. Đối với Công đoàn nhà trường:

1. Đảng uỷ lãnh đạo Ban chấp hành Công đoàn thông qua các Nghị quyết chỉ đạo đối với hoạt động của Công đoàn để Ban chấp hành Công đoàn triển khai, thực hiện tại các công đoàn bộ phận.

2. Ban chấp hành Công đoàn định kỳ 3 tháng 1 lần báo cáo với Ban chấp hành Đảng bộ về hoạt động của Công đoàn nhà trường và những tâm tư nguyện vọng của cán bộ viên chức và người lao động. Chủ tịch Công đoàn có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp với Bí thư hoặc Ban thường vụ Đảng uỷ và xin ý kiến chỉ đạo đối với những công tác quan trọng; tùy tính chất Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn có thể mời Bí thư Đảng uỷ, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng uỷ phụ trách công tác đoàn thể dự các cuộc họp có tính chất quan trọng của Ban chấp hành Công đoàn.

3. Ban chấp hành Công đoàn có trách nhiệm tổ chức các cuộc họp đột xuất theo yêu cầu của Ban chấp hành Đảng bộ khi có vấn đề cần giải quyết.

Điều 14. Đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường, Đảng uỷ lãnh đạo Ban chấp hành Đoàn trường thực hiện các nhiệm vụ:

1. Bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng Cộng sản cho đoàn viên thanh niên. Xem xét việc giới thiệu các đoàn viên ưu tú giới thiệu để bồi dưỡng, đề nghị kết nạp vào Đảng.

2. Chỉ đạo, tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên tham gia các hoạt động phong trào.

3. Tiếp xúc, trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị.

4. Ban chấp hành Đoàn trường định kỳ 3 tháng 1 lần báo cáo với Ban chấp hành Đảng bộ về tình hình hoạt động của Ban chấp hành Đoàn trường, các tổ chức trực thuộc và tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên nhà trường.

CHƯƠNG V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 15. Ban chấp hành Đảng bộ khóa I, các chi bộ, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ nhà trường chịu trách nhiệm thực hiện theo Quy chế này.

Điều 16. Các vi phạm về quy chế sẽ được Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ xem xét, xử lý. Trong quá trình thực hiện, Ban chấp hành Đảng bộ có thể sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh Quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Điều 17. Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

T/M BAN CHẤP HÀNH

BÍ THƯ

 

(Đã ký)

 

Hoàng Anh Tuấn

                                                                         

                                                                             
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
272253