Đăng lúc: 08:02:11 13/10/2017 (GMT+7)

Định hướng nghề nghiệp

KẾT QUẢ CHỈ ĐẠO PHÂN LUỒNG HỌC SINH THCS CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TĨNH GIA- THANH HÓA

                                      

           Tĩnh Gia là huyện ở phía nam Tỉnh Thanh Hóa nằm dọc hai bên Quốc lộ 1A, phía bắc giáp huyện Quảng Xương, phía nam giáp tỉnh Nghệ An, phía tây giáp huyện Nông Cống và huyện Như Thanh, phía đông giáp biển đông. Điều kiện địa lý đa dạng có vùng  biển, vùng đồng bằng, trung du và miền núi. Đơn vị hành chính gồm 33 xã và 01 Thị Trấn. Sau 30 năm đổi mới của đất nước, đời sống của nhân dân đã được cải thiện, huyện Tĩnh Gia đang từng bước chuyển dịch cơ cấu, dần hình thành khu Kinh tế Nghi Sơn với nhiều nhà máy đã đi vào hoạt động và đang được xây dựng.  Nhu cầu nhân lực có trình độ đang trở thành cấp thiết; nhu cầu việc làm, chuyển dịch cơ cấu ngành nghề đặt ra nhiều thách thức đối với Đảng bộ và UBND huyện Tĩnh Gia.

( Một buổi tư vấn nghề- Hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Hải Hòa- Tĩnh Gia- Thanh Hóa)

          Thực hiện chỉ thị số 10/CT-TW ngày 05/12/2011 của BCHTW Đảng (Khóa XI) về phổ cập mầm non  cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cấp giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng cho học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.  Được sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Tĩnh Gia, Giáo dục và Đào tạo huyện Tĩnh Gia có nhiều chuyển biến tích cực: cơ sở vật chất trường học được đầu tư nâng cấp hoàn thiện từng bước hiện đại; chất lượng đại trà ở các cấp học, ngành học từng bước được nâng lên cả về chất và lượng; số trường đạt chuẩn quốc gia tăng lên hằng năm; hoàn thành và giữ vững phổ cập mầm non 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, xóa mù chữ, phổ cập THCS đạt từ mức độ 2 trở lên. Công tác phân luồng học sinh sau THCS được chú trọng và chỉ đạo nhiều năm đạt kết quả tốt. Cụ thể 3 năm học gần đây:

               Năm học  2013-2014: Có 2672 học sinh TN THCS, phân luồng được 379 em đi học các trường CĐ, TCN, sơ cấp nghề và tham gia sản xuất.

               Năm học 2014-2015: Có 2811 học sinh TN THCS, phân luồng được 540 em đi học các trường CĐ, TCN, sơ cấp nghề và tham gia sản xuất.

              Năm học 2015-2016: Có 2979 học sinh TN THCS, phân luồng được 532 em đi học các trường CĐ, TCN, sơ cấp nghề và tham gia sản xuất.

              Hiện số học sinh được phân luồng những năm trước năm học 2013-2014 đa số đã tốt nghiệp các trường CĐ nghề, TCN Nghi Sơn, sơ cấp nghề và đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất trong khu Kinh tế Nghi Sơn và thị trường lao động sản xuất trong huyện, trong tỉnh và mọi miền của đất nước, tạo ra sản phẩm, của cải vật chất cho xã hội và lập thân, lập nghiệp.

              Trong năm học 2016-2017 kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS từ 20-30 %.

          Để đạt được những kết quả phân luồng học sinh sau THCS như trên, phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia đã có nhiều giải pháp trong công tác chỉ đạo cho toàn ngành nói chung và cấp THCS trên địa bàn huyện nói riêng, làm tốt công tác hướng nghiệp - dạy nghề, chú trọng trong các buổi học hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 trong chương trình chính khóa. Bên cạnh đó chỉ đạo các  trường THCS phối hợp với trường TCN Nghi Sơn, TTGDTX,  TTHTCĐ xã, Thị Trấn, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện tổ chức các buổi tư vấn nghề nghiệp trực tiếp đến học sinh, phụ huynh học sinh nhằm tuyên truyền, tư vấn, định hướng để học sinh, phụ huynh hiểu và lựa chọn cho phù hợp việc học và lựa chọn nghề phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi đối tượng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

          Có thể nói, trong những năm qua phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia đã làm tốt vai trò của mình trong việc tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện hiện thực hóa Chỉ thị số 10/CT-TW (BCH TW khóa XI) về công tác hướng nghiệp, dạy nghề và phân luồng học sinh THCS; đáp ứng từng bước về lao động có trình độ cho các nhà máy đã hoạt động và đang xây dựng trong khu công nghiệp Nghi Sơn cũng như trên địa bàn toàn huyện; góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn; nhu cầu việc làm trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế của huyện, của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập Quốc tế./.

 

                                          Quản Giang Thao

                                                                                  Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
272253