Đăng lúc: 07:22:16 13/10/2017 (GMT+7)

ĂN TẾT KIỂU TRƯỜNG TÔI

Năm nay trước khi cán bộ, giáo viên, công nhân viên về ăn tết cùng gia đình, Nhà trường tổ chức ăn tết chung vui. Thật là bận rộn. Thật là bận rộn... người ngâm nếp, người rửa lá dong, người giã dò… nào nhân, nào lạt cứ gọi là tất bật. Các bếp trưởng thì nhìn nhìn, ngó ngó, nghiêng nghiêng, như có vẻ chưa vừa lòng, yên tâm với món đã chọn cho “Hội thi gói bánh chưng và mâm cổ tết Việt”.

Hội thi bắt đầu sau hồi trống của Vị trưởng hội. Tất cả đã sẵn sàng, mỗi đội gói bánh chưng có 3 người gồm cả nam lẫn nữ. Một chiếu, một mâm và nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn, cứ như cảnh hội thi trong dịp tết của những năm 80 thế kỷ trước,

( Ban giám khảo và thành viên các đội trong hội thi)

Nếu xem những tẩm ảnh này bạn chưa tin thì xin mời đến dự mà mục sở thị. Nào nhé, mâm đồng, nồi đất, chày cối, chõng  tre còn người dự thì quần lĩnh áo the, khăn đóng như hội - rất chân quê. Sau phần thi gói bánh là nấu bánh chưng, những dàn bếp với xong nồi to, khói nghi ngút. Đội nào lo được củi tốt thì còn khá, có đội củi chưa khô trưởng bếp cứ gò lưng mà thổi, làn khói mù mịt lan tỏa khắp trường. Bánh nấu thâu đêm thành ra cùng tạo cơ hội cho mọi người có cớ vắng nhà để cùng một đêm hàn huyên trò chuyện vui chơi.

 

Nấu cỗ có vẽ kín đáo, âm thầm bí mật hơn. Phải nấu những món ăn mang đậm bản sắc quê hương. Mỗi người một quê thành ra có nhiều món lạ.

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ấn tượng nhất là phần thuyết trình chủ đề của mâm cỗ. Có lẽ là giáo viên nên khả năng thuyết trình thật là thuyết phục, cũng là mâm cỗ thờ cúng ông, bà, tổ tiên nhưng mỗi đội thuyết minh một vẽ. Tất cả đều thể hiện sự thành kính, chân thành trong từng món ăn dâng cúng.

Cái khó nhất của hội thi có khi lại thuộc về Ban giám khảo. Chấm sao đây khi mà sản phẩm làm ra cứ  không phải là kẻ tám lạng người  nữa cân, mà là chín phẩy chín chín với một cân yếu.

Ăn  tết của trường tôi tuy bận rộn nhưng vui và đậm đà tình cảm. Nói nhỏ nhé:  hội thi gói bánh chưng xanh và mâm cỗ tết Việt trường tôi còn có cả Chủ tịch Công đoàn Huyện đến dự động viên nữa đấy. Thế đấy, Dạy ra Dạy - chơi cũng hết mình là truyền thống của trường tôi đấy.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
272253