Đăng lúc: 11:14:54 18/08/2017 (GMT+7)

Từ trường Trung cấp đến trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn - Vẻ vang một chặng đường

 Trở lại trường trung cấp nghề Nghi Sơn chúng ta mới thấy rõ những khó khăn, thiếu thốn và sự nỗ lực phấn đấu, xây dụng và trưởng thành của một trường dạy nghề mà xuất phát điểm rất thấp. Ngày thành lập 10 tháng 11 năm 2008 theo Quyết định số 3576/QĐ-UBND của chủ tịch UBND tỉnh, trường được tách ra từ bộ phận dạy nghề của trung tâm GDTXDN của huyện. Cơ sở vật chất được giao chỉ có 9 phòng học cũ nát, một hội trường, 01 xưởng trường và 3 phòng làm việc. Thiết bị dạy học gần như không có gì ngoài mấy chục bộ máy tính, mấy chục máy khâu cũ trị giá chưa đến vài trăm triệu đồng. Tổ chức bộ máy được giao là 15 biên chế nhưng thực có chỉ là 12, trong đó có 4 giáo viên chỉ quen dạy các chương trình ngắn hạn và dạy nghề phổ thông, chưa quen với chương trình dạy nghề chính quy.
Khó khăn, thiếu thốn mọi bề là vậy, nhưng thực hiện chỉ thị của huyện là phải khai giảng ngay trong năm học 2009-2010. Công việc bộn bề, thời gian gấp rút, Nhà trường phải tập trung sức lực, trí tuệ vào việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới. Từ việc tổ chức tuyển sinh, tu sửa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến chuẩn bị đội ngũ giáo viên, xây dựng chương trình, giáo trình, đâu đâu cũng bộn bề công việc. Nhờ sự năng động, sáng tạo của ban giám hiệu nhà trường, cùng với sự cộng tác nhiệt tình, tâm huyết,trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên mà năm học đầu tiên thành công tốt đẹp. Với 300 học sinh tuyển mới được học trong 3 nghề  là: Điện công  nghiệp, Công nghệ hàn và kế toán và 450 học sinh từ các lớp liên kết đào tạo đã nói lên tất cả.
Những năm học tiếp theo là những năm xây dựng và cũng cố. Vấn đề giáo viên và thiết bị dạy học là vấn đề tiên quyết của mọi quá trình dạy học. Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung giải quyết bằng các chương trình công tác cụ thể. Bằng cách dựa vào các trường dạy nghề có đội ngũ giáo viên có bề dạy kinh nghiệm có kinh, có chất lượng đào tạo cao để tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, vận động, khuyến khích học tập nâng cao trình độ; Bằng cách tổ chức các giờ thao giảng theo chủ đề, nhờ đó mà năng lực trình độ giáo viên được nâng lên rõ rệt; Bằng việc phát động phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Song cùng là kế hoạch tuyển dụng giáo viên, tạo thành đội ngũ giáo viên cơ hữu và ổn định lâu dài. Nhờ chương trình mục tiêu quốc gia, nhà trường đã xây dựng 3 nghề trọng điểm, qua đó đã có thêm các nguồn lực mua sắm thiết bị dạy học đáp ứng kịp thời yêu cầu học tập và giảng dạy. 
Chỉ trong vòng 3 năm, Nhà trường đã đi vào thế hoạt động ổn định. Chất lượng đội ngũ, chất lượng đào tạo không ngừng tăng lên.  Giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp, đã không ngừng tăng. Học sinh ra trường có tới 85% có việc làm và thu nhập ổn định. Số còn lại hoặc là tự tạo việc làm, hoặc học lên trình độ cao hơn. 
Từ thế hoạt động ổn định, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch “ Cũng cố và phát triển”  với mục tiêu là “Xây dựng trường Trung cấp nghề Nghi Sơn thành trường cao đẳng nghề Nghi Sơn”.  Đây là là mục tiêu quan trọng được quán triệt đầy đủ trong Chi bộ, Ban giám hiệu các tổ chức đoàn thể quần chúng và toàn thể độ ngũ cán bộ giáo viên nhằm thống nhất tư tưởng và hành động. Từ đó, các kế hoạch cụ thể được đề ra: Từ việc cũng cố tổ chức bộ máy, đến việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng hiệu quả trong đào tạo. Qua đó tổ chức bộ máy và các đoàn 
thể quần chúng trong nhà trường ngày càng được cũng cố và đi vào hoạt động  hiệu quả hơn, đội ngũ giáo viên không ngừng lớn mạnh, tăng về số lượng và chất lượng: Từ 4 giáo viên lên 38 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ( 21/38 thạc sỹ, tiến sỹ). Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường, chất lượng đào tạo được khẳng định, ngày càng nhiều các công ty doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và cho học sinh thực tập sản xuất. Quy mô trường lớp ngày càng mở rộng. Từ 3 chuyên ngành đào tạo, mở rộng thành 7 chuyên ngành đào tạo. Lưu lượng học sinh bình quân 700 đến 900 học sinh 
Sự nỗ lực phấn đấu, xây dựng của nhà trường được khẳng định khi mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ra quyết định số: 883/ QĐ-LĐTBXH ngày 25 tháng 6 năm 2015 về việc thành lập Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn trên cơ sỏ nâng cấp trường trung cấp nghề nghi Sơn.
Vui mừng khôn tả. Sự phấn đấu và lao động của tập thể giáo viên nhà trường đã đạt được kết quả, được khẳng định. Song với cơ sở vật chất hiện tại thì việc mở rộng quy mô đào tạo thật khó chứ chua nói đến việc phát triển nhà trường trong tương lai. Bởi vậy mong rằng Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa cần có sự đầu tư thỏa đáng để nhà trường có khuôn viên độc lập, có cơ sở vật chất và hạ tầng tương xứng đáp ứng nhu cầu phát triển. Khi đó chắc chắn rằng Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn sớm trở thành trường Trọng điểm Quốc gia, Trường đào đào nghề Chất lượng cao như ý chí và nguyện vọng của Tỉnh được nêu ra trong thông báo của Thủ tướng Chính phủ theo thông báo số 55/TB-VPCP ngày 04 tháng 02 năm 2013.
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
272253