Đăng lúc: 15:29:06 30/10/2017 (GMT+7)

Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

            Trường Cao đẳng nghề Chất lượng cao cần phải có cơ sở vật chất thiết bị nhà xưởng đồng bộ và theo một tiêu chuẩn nhất định. Những điều kiện này nếu có tiền thì có thể có được, tuy nhiên trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy cô giáo mới là yếu tố để xây dựng và duy trì đào tạo chất lượng cao, bền vững. Chương trình là yếu tố rất quan trọng trong đào tạo thực chất cũng là do giáo viên biên soạn. Vậy cần phải làm gì để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên?

Có rất nhiều giải pháp nhưng việc tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp rất cơ bản để nâng cao trình độ cho giáo viên qua đó nâng cao chất lượng đào tạo, duy trì bền vững một cơ sở đào tạo chất lượng cao.

Có thể nhận thấy trước năm 2007 khi chưa có Luật dạy nghề các hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo nghề hầu như không nhắc tới, có chăng là các đợt phát động làm các mô hình học cụ phục vụ học tập do điều kiện thiếu thốn thiết bị. Từ khi Luật dạy nghề ra đời Nghiên cứu Khoa học đã trở thành bắt buộc, thậm chí là tiêu chí quan trọng của các cụm thi đua giữa các nhà trường. Tuy nhiên trong 10 năm thực hiện Luật dạy nghề nhiều trường Cao đẳng đã thành lập phòng Khoa Học nhưng công tác nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo nghề nhìn chung còn khá khiêm tốn so với mục đích yêu cầu mà nó phải đạt được.

Đến  nay Luật dạy nghề được thay thế bằng Luật giáo dục nghề nghiệp qua đó chương trình, giáo trình là do các cơ sở đào tạo tự chủ vì vậy để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội với công nghệ ngày càng hiện đại hơn, tiên tiến đương nhiên nhà trường phải bắt kịp được thực tiễn khách quan đó. Vì vậy việc Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ của giáo viên lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong phạm vi bài viết này tác giả xin được đề xuất một vài giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ với cán bộ giáo viên nhà trường để cùng nhau trao đổi.

Thứ nhất: Sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường là yếu tố quan trọng, nó sẽ là động lực mạnh mẽ để mang tới sự say mê, nhiệt huyết. Nghiên cứu khoa học không say mê thì khó có kết quả tốt.

Thứ hai: Cần được đầu tư thỏa đáng vì nghiên cứu khoa học trong cơ sở dạy nghề phần lớn là nghiên cứu ứng dụng, kết quả của quá trình nghiên cứu thường là sản phảm có giá trị về vật chất có thể phục vụ cho đào tạo hay sản xuất kinh doanh.

Thứ ba: Cần có sự phối hợp tốt với doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp mà máy móc thiết bị có hàm lượng cao về khoa học công nghệ điều này giúp tiết kiệm được cơ sở vật chất nhà trường và tiếp cận được những gì xã hội cần giúp người học gắn kết được kiến thức giữa nhà trường và nhu cầu xã hội.

Thứ tư: Xây dựng quy trình hợp lý để tổ chức triển khai một đề tài, dự án khoa học công nghệ từ khâu xác định sự cần thiết đến thẩm định kết quả của quá trình nghiên cứu. Cần có sự phối hợp tốt giữa các cơ sở đào tạo nghề với nhau để phát huy trí tuệ của nhiều người về một vấn đề cùng quan tâm nghiên cứu./. 
 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
272253